Testosterone - Nguồn sức mạnh hoàn hảo nhất

Testosterone - Nguồn sức mạnh hoàn hảo nhất

Testosterone chính là chìa khóa thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính của một người nam giới. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh hoàn hảo nhất cho cơ thể ở cả thể chất lẫn tinh thần. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kiến thức bổ ích về testosterone cũng như vai trò của nó đối với nam giới và đặc biệt trong việc tập luyện hàng ngày.

I. Testosterone là gì ?

 

Testosterone là một loại hormone được tìm thấy chủ yếu ở con người, cũng như ở một số loài động vật khác. Testosterone chủ yếu được tạo ra từ tinh hoàn ở nam giới. Buồng trứng của phụ nữ cũng có thể tạo ra testosterone, mặc dù với số lượng ít hơn rất nhiều. Việc sản sinh testosterone bắt đầu tăng đáng kể trong giai đoạn dậy thì và có xu hướng giảm dần từ 30 tuổi trở đi.

Testosterone có sự liên kết mạnh mẽ với ham muốn tình dục và đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất tinh trùng. Bên cạnh đó, testosterone có tầm ảnh hưởng lớn đến khối lượng xương và cơ bắp, việc lưu trữ chất béo trong cơ thể và sản xuất hồng cầu. Mức độ testosterone của người đàn ông có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của anh ta.

 

II. Vai trò của Testosterone đối với nam giới 

 

Testosterone là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh lý nam giới. Testosterone không chỉ giúp ích cho cuộc sống hôn nhân mà còn hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh, bao gồm các cơ quan của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu, xương khớp, thần kinh và não bộ. 

 

1. Kích thích khả năng tình dục

Ở độ tuổi dậy thì, nồng độ Testosterone ở nam giới tăng cao giúp kích thích sự phát triển và hoàn thiện của tinh hoàn, dương vật. Trong giai đoạn này, giọng nói trở nên trầm hơn, cơ bắp và lông trên cơ thể phát triển. Cùng với đó, ham muốn tình dục ngày càng tăng cao.

Nam giới có lượng Testosterone thấp sẽ có khả năng bị mất ham muốn tình dục, từ đó sẽ gây ra những tâm lý tự ti, không muốn tiếp xúc, tìm hiểu người khác giới. Sự kích thích tình dục hay hoạt động tình dục sẽ khiến nồng độ Testosterone tăng cao. Testosterone có thể giảm nếu không có sự hoạt động tình dục trong một thời gian dài.

 

2. Điều khiển hành vi, cảm xúc

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong việc điều khiển hành vi, đặc biệt là sự xông xáo và hiếu thắng. Nó cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh và tăng sự tự tin cho nam giới. Giống như hoạt động tình dục có thể ảnh hưởng đến lượng testosterone, tham gia vào các hoạt động mang tính cạnh tranh như những cuộc thi, thử thách,… cũng khiến mức độ testosterone của một người đàn ông tăng lên. 

Testosterone thấp có thể dẫn đến tâm lý tự ti và thiếu động lực. Nó cũng làm giảm khả năng tập trung của nam giới hoặc gây ra cảm giác buồn bã. Testosterone thấp còn gây rối loạn giấc ngủ và thiếu năng lượng, cơ thể luôn ở trạng thái trì trệ mệt mỏi.

 

3. Ổn định hệ thống sinh sản

Bộ phận sinh dục nam được hình thành vào khoảng tuần thai thứ bảy với sự tác động của Testosterone. Ở tuổi dậy thì, khi nồng độ Testosterone tăng lên, tinh hoàn và dương vật sẽ phát triển mạnh mẽ. Tinh hoàn như một nhà máy, tạo ra một lượng Testosterone ổn định và cung cấp tinh trùng mới mỗi ngày.

Nếu lượng Testosterone thấp, nam giới sẽ có nguy cơ bị rối loạn chức năng cương dương. Bên cạnh đó, nếu lạm dụng quá nhiều Testosterone trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất tinh trùng. 

 

III. Vai trò của Testosterone trong việc tập luyện 

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao những thực phẩm chức năng trong giới gymer lại có rất nhiều sản phẩm giúp kích thích lượng testosterone trong cơ thể chưa ? Đó chính là vì vô vàn những lợi ích mà nó đem lại trong việc rèn luyện thể chất hàng ngày.

 

1. Giảm lượng mỡ tích tụ 

Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chuyển hóa insulin, glucose và chất béo. Khi mức testosterone giảm, khả năng điều chỉnh insulin, glucose và chuyển hóa chất béo sẽ giảm, từ đó khiến mô mỡ (tức là chất béo) bắt đầu tích tụ. Mô mỡ tăng lên cũng có thể góp phần làm giảm mức testosterone hơn vì nó chuyển đổi testosterone thành estrogen. Vòng luẩn quẩn tiêu cực này có thể giải thích tại sao những người nam giới béo phì thường có mức testosterone dưới mức bình thường và mức estrogen cao hơn. 

 

2. Củng cố hệ thống xương khớp

Nhiều người nghĩ rằng nữ giới có khả năng bị loãng xương cao hơn nam giới. Nhưng thực tế đã chứng minh nam giới cũng rất dễ bị bệnh suy yếu xương. Và nguyên nhân chính là do mức testosterone thấp.

Testosterone đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nó làm tăng mật độ xương bằng cách kích thích khoáng hóa xương cũng như giảm sự tái hấp thu xương. Đàn ông cao tuổi bị loãng xương thường có nồng độ testosterone dưới mức tối ưu. Nếu muốn tận hưởng hệ thống xương chắc khỏe, khỏe mạnh khi về già, hãy thực hiện các bước để cải thiện mức testosterone ngay bây giờ.

 

3. Tăng sự dẻo dai cho cơ thể

Chúng ta thường không quan tâm đến lợi ích phục hồi và xây dựng cơ bắp của testosterone. Testosterone làm tăng EPO, từ đó kích thích phát triển hồng cầu. Nhiều tế bào hồng cầu hơn có nghĩa là khả năng mang oxy nhiều hơn trong máu và cơ bắp hoạt động. Chính điều này sẽ giúp cơ thể không bị kiệt sức sau những bài tập nặng và chuẩn bị sẵn sàng năng lượng cho những bài tập trong ngày hôm sau.

 

4. Giúp cơ bắp chắc khỏe hơn 

Testosterone kích hoạt và tăng số lượng tế bào tiền thân sợi cơ, được gọi là "tế bào vệ tinh". Sau khi được kích hoạt, các tế bào tiền thân này có thể được tích hợp vào các sợi cơ hiện tại để làm cho chúng lớn hơn (phì đại) hoặc các tế bào vệ tinh có thể hợp nhất với nhau và tự tạo thành các sợi cơ mới (tăng sản).

Ngoài ra, testosterone làm tăng số lượng myonuclei trong một sợi cơ, do đó cũng làm tăng số lượng thụ thể androgen có sẵn mà testosterone có thể liên kết với bên trong cơ bắp. Tập luyện sẽ làm tăng độ nhạy cảm của thụ thể androgen và tiêu thụ các axit amin thiết yếu cần thiết để hỗ trợ tổng hợp protein, tác dụng của testosterone đối với cơ bắp và hiệu suất được tăng đáng kể.

Testosterone cũng chống dị hóa vì nó ngăn chặn khả năng của các hormone dị hóa như cortisol liên kết với các thụ thể chính của chúng. Do đó, testosterone là cả một steroid đồng hóa và chống dị hóa. Điều này làm cho nó cơ bản để xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, và để phục hồi tập thể dục nhanh chóng.

 

IV. Cách nhận biết người thiếu Testosterone

 

Cách nhận biết cơ thể thiếu hụt Testosterone rất đơn giản. Dưới đây là 11 dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu hụt testosterone, từ đó bạn có thể biết được tình trạng testosterone của cơ thể, đồng thời có những phương pháp điều chỉnh testosterone kịp thời:

◾️ Rụng tóc

◾️ Khối lượng xương giảm

◾️ Giảm kích thước tinh hoàn

◾️ Giảm lượng tinh dịch

◾️ Giảm ham muốn

◾️ Tăng mỡ

◾️ Mất ngủ

◾️ Mệt mỏi kéo dài

◾️ Nóng trong người

◾️ Cảm xúc thất thường

◾️ Rối loạn cương dương

 

Trên đây là những thông tin căn bản nhất về testosterone cũng như vai trò của chúng đối với cơ thể. Hi vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn đạt được mức test lý tưởng và có được thân hình như ý !

← Bài trước

Danh sách so sánh